Tuesday 5 September 2017

Paano sumali sa Stock Market

Dati rati pa naghahanap na ako ng extrang pagkikita-an as an OFW na hindi kakainin ang buong oras ko at kung maaari less contact na sa tao kasi trabaho ko customer service, paiba naman din. As an OFW mahirap at minsan gusto na nating sumuko diba, at sabihin tama na uwi nalanag ako. Pero my mga paghihinayang at pagdadalawang isip sa magigin mangyayari pag na resign na tayo. Ang daming tanong maglalaro sa isip natin na naging dahilan upang manatili dito.
Matagal na akong OFW halos 10 years na, hindi man ako nagsisisi pero may lungkot kasi tanggapin na natin hindi basihan kung ilang taon tayo dito kung hindi anong kinahihitnan ng mga pinagpaguran natin.

To make it short, meron naman akong napondar pero hindi sapat sa magiging enough ito sa future  pero sa awa na rin cguro ng Diyos sa kanonood ko ng mga videos sa internet napanood ko yung tungkol sa STOCK MARKET.

Ang stock market ay parang palenke lang, mamimili ka kung anong gustong mong companya at ilang shares. May mga blue chips (malalaking companya at nagbibigay ng dibidendo) at penny stocks.

Akala ko dati ito ay para sa mga mayaman lamang at professional strategies pero nagkamali pala ako. Ang stock market ay para sa lahat na willing matuto at mag invest at kaya naman talaga sa bulsa ang opening account.  So ni research ko sa internet paano sumali while nasa abroad ako, maraming broker sa pilipinas gaya ng BPI TRADE, BDO NOMURA at COL FINANCIAL at may iba pa. Pinili ko ang Col Financial.

Lista paano sumali sa COL Financial:

1: Dapat may TIN # ,  (hindi pwedeng wala to)

2: Dapat may bank account sa Pinas .

3: Mag email sa  helpdesk@colfinancial.com na gusto mong sumali at anong gusto mong package which is nasa baba ang pagpipilian.

COL STARTER

Minimum Investment: P5,000

  • An entry-level account suitable for long term investing.
    Provides access to basic research reports, standard market
    information, and end-of-day charting data.

COL PLUS

Minimum Investment: P25,000

  • For active traders. Provides streaming quotes,
    comprehensive research reports and live chart data with
    some customizable features. 

COL PREMIUM

Minimum Investment: P1 Million

  • For the premier investor. Provides access to all available
    features and a personal relationship manager dedicated to
    assist you. 



COMPARISON OF ACCOUNT FEATURES * (larger size)


4:  Pag nagreply na sila, mag aattached sila ng mga forms, e print, e fill-up (siguraduhing e follow       ang lahat ng instructions)

5:  E send ang mga dokyumento through a courier , sa DHL ko pinadala ang mga ito since malapit yung isang branch nila sa work ko.

6 : Pag natanggap na nila ang mga dokyumento, isa sa mga agent mag e email sayo para mag skedyul ng skype interview.

7: E send and fund sa napiling package, may iba't-ibang option sila paano makapaghulog sa account.
  Please visit their website for more infor:   https://www.colfinancial.com

8: After 2-3 days e email nila sayo ang username at password mo at pwede ka ng mamili sa stock market.

Goodluck guyses and let's earn together

             








No comments:

Post a Comment